Ngành hàng không vũ trụ chuyển sang đánh dấu laser
Hàng không vũ trụ đang chuyển sang chế tạo laser
Hơn nửa thế kỷ kể từ buổi bình minh của Kỷ nguyên Máy bay phản lực, ngành công nghiệp hàng không vũ trụ lại một lần nữa dẫn đầu trong tương lai. Do nhu cầu về cả độ tin cậy và khả năng truy xuất nguồn gốc, các nhà sản xuất hàng không đang thúc đẩy sự chuyển đổi từ đánh dấu dot-peen sang đánh dấu bằng laser.
Và sự thay đổi này sẽ sớm đạt tới tốc độ như máy bay phản lực khi các cơ quan quản lý của chính phủ bắt đầu áp dụng các phương pháp mới và chấp thuận việc đánh dấu bằng laser trên nhiều bộ phận hơn. Môi trường nhiệt cao của động cơ hàng không vũ trụ đã loại trừ các phương pháp đánh dấu tạm thời như máy in phun, dán nhãn và RFID.
“Nó đang xảy ra. Naveen Beasley, giám đốc kinh doanh khu vực của Telesis, cho biết: Chậm nhưng chắc chắn. “Và sẽ không quay trở lại. Nó quá quan trọng ”.
Hoa Kỳ có đầy đủ các công ty hàng không, trong đó có nhiều nhà cung cấp cho Boeing, công ty hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới.
Theo Beasley, Boeing đang thúc đẩy các nhà cung cấp của mình cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc của các bộ phận được sử dụng để chế tạo máy bay phản lực thương mại, máy bay quốc phòng, vệ tinh, động cơ tên lửa, v.v. Và sự cải tiến đó đòi hỏi phải rời xa các kỹ thuật đánh dấu dot-peen truyền thống và áp dụng các hệ thống laser.
Beasley nói: “Dot peen có thể tạo ra một mã 2D tốt. Nhưng đôi khi những mã như vậy có thể khó đọc trên các kim loại được sử dụng trong ngành hàng không. Điều đó đặc biệt đúng khi một bộ phận đã bị hư hỏng trong một vụ tai nạn hoặc thử nghiệm. Ngoài ra, các bộ phận giả mạo cũng có thể là một vấn đề trong ngành hàng không vũ trụ. Dấu vết vĩnh viễn rõ ràng ngăn chặn điều đó.
Beasley nói: “Với tia laser, bạn có thể tạo ra một dấu hiệu tương phản dễ đọc như một thứ được vẽ bằng Sharpie trên bảng trắng. “Điều đó có thể giúp các công ty đỡ đau đầu hơn rất nhiều”.
Dấu laser cho chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngành công nghiệp máy bay ngày nay liên quan đến việc vận chuyển hàng nghìn loại linh kiện, được chế tạo bởi hàng trăm công ty rải rác trên khắp thế giới, đến các cơ sở sản xuất cuối cùng do những người khổng lồ như Boeing vận hành. Đó là một hệ thống phức tạp trong đó hàng triệu đô la và hàng triệu sinh mạng phụ thuộc vào việc làm cho mọi thứ đúng.
Nếu có một bộ phận bị lỗi ở đâu đó, các nhà sản xuất hàng không vũ trụ cần phải biết. Có lẽ không có ngành nào khác là độ tin cậy và khả năng truy xuất nguồn gốc lại quan trọng đến vậy.
Và không có hệ thống đánh dấu nào khác – không phải mực, không phải chấm peen, không phải bất cứ thứ gì – mang lại mức độ rõ ràng như khắc laser. Dây điện và công tắc, hệ thống và hệ thống phụ, cửa sổ và cánh, cánh tuabin và vòi đẩy, bộ truyền động và bề mặt cánh quạt – hầu như mọi thứ trong một chiếc máy có khả năng bay – đều có thể được đánh dấu bằng tia laser. Và cho dù bạn cần đánh dấu mã 2D hay số sê-ri, tia laser cũng thực hiện công việc vượt trội trên bất kỳ vật liệu nào được sử dụng trong không khí hoặc không gian: titan, cacbua, nhôm, nhựa, gốm sứ bạch kim, bất kỳ thứ gì.
Và nhờ sự dễ dàng hơn mà máy quét và máy ảnh có thể đọc nhãn hiệu được tạo bằng laser, toàn bộ chuỗi truy xuất nguồn gốc được tăng cường.